Đề xuất bổ sung cầu kết nối TP.HCM – Đồng Nai

Đề xuất bổ sung cầu kết nối TP.HCM – Đồng Nai

Hiện đã cơ bản có sự thống nhất trong phương án về vị trí xây dựng 3 cầu đường bộ kết nối, nhưng giữa TP.HCM và Đồng Nai vẫn còn 2 nội dung chưa thống nhất về quy mô và thời gian triển khai đầu tư xây dựng.

Cầu Nhơn Trạch kết nối H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TP.HCM (thuộc dự án thành phần 1A - dự án Xây dựng đường vành đai 3 - TP.HCM) đang được đầu tư xây dựng

Cầu Nhơn Trạch kết nối H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TP.HCM (thuộc dự án thành phần 1A – dự án Xây dựng đường vành đai 3 – TP.HCM) đang được đầu tư xây dựng

Để tăng cường kết nối giao thông, 2 địa phương TP.HCM và Đồng Nai đã thống nhất sẽ phối hợp đầu tư xây dựng 3 cầu đường bộ vượt sông.

Sẽ xây dựng 3 cầu kết nối

Đầu năm 2023, Sở GT-VT TP.HCM đã có báo cáo UBND TP.HCM về phương án xây dựng các cầu đường bộ kết nối TP.HCM với Đồng Nai. Theo đó, ngoài cầu thay phà Cát Lái đã có trong quy hoạch, Sở GT-VT TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 2 cầu đường bộ kết nối TP.Thủ Đức với H.Long Thành (tạm gọi cầu Đồng Nai 2) và cầu đường bộ kết nối khu Nam TP.HCM với H.Nhơn Trạch (tạm gọi cầu Phú Mỹ 2).

Theo phương án đề xuất của Sở GT-VT TP.HCM, cầu Đồng Nai 2 có điểm đầu cầu nối với đường vành đai 3 – TP.HCM tại nút giao Gò Công (giao với đường nhánh từ tuyến đường vành đai 3 -TP.HCM ra xa lộ Hà Nội) thuộc  P.Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức; điểm cuối nối đường tỉnh 777B thuộc xã Tam An, H.Long Thành theo kiến nghị của tỉnh Đồng Nai.

Trong khi đó, dự án cầu Phú Mỹ 2 sẽ là cầu dây văng, có hướng tuyến từ sông Đồng Nai đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) và kết nối 2 làn xe vào đường Đào Trí (Q.7), đi theo đường Hoàng Quốc Việt nối nhánh rẽ với đường Nguyễn Lương Bằng (Q.7). Sau đó, tuyến tiếp tục nối vào đường Nguyễn Hữu Thọ. Đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Nguyễn Hữu Thọ có quy mô 4 làn xe. Vị trí giao cắt với đường Nguyễn Hữu Thọ đề xuất bố trí nút giao khác mức (dự kiến phần tuyến chính đường Nguyễn Hữu Thọ đi trên cao) để hạn chế ảnh hưởng đến các đồ án quy hoạch.

Đối với dự án Xây dựng cầu thay phà Cát Lái, Sở GT-VT TP.HCM cũng đề xuất thực hiện theo hướng tuyến trong quy hoạch đã được phê duyệt. Cụ thể, cầu thay phà Cát Lái sẽ có điểm đầu tại cuối nút giao Mỹ Thủy nằm trên đường Nguyễn Thị Định. Tuyến đi trùng với đường Nguyễn Thị Định tới bến phà Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang phía H.Nhơn Trạch. Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi trùng với đường trục quy hoạch, cắt qua đường quy hoạch 25C và kết nối với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại cuối dự án.

Còn 2 nội dung chưa thống nhất

Tháng 5-2023, Bộ GT-VT đã có công văn đề nghị UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan được giao chủ trì lập quy hoạch tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với nhau để thống nhất nội dung phương án bổ sung cầu kết nối giao thông giữa 2 địa phương trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Sau khi TP.HCM có đề xuất phương án xây dựng các cầu đường bộ kết nối giữa 2 địa phương, đầu tháng 3-2023, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã ký văn bản gửi UBND TP.HCM về việc góp ý phương án kết nối giao thông đường bộ giữa Đồng Nai và TP.HCM.

Trong đó, Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch 2 vị trí xây dựng cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2. Tuy nhiên, về quy mô cầu Phú Mỹ 2, tỉnh Đồng Nai kiến nghị TP.HCM bổ sung quy hoạch cầu và đường dẫn phía bờ TP.HCM với 8 làn xe đồng nhất với quy mô đường tỉnh 769D (25C) đã được tỉnh Đồng Nai quy hoạch và đầu tư để kết nối từ cảng hàng không quốc tế Long Thành đến khu vực phía Nam Q.7, TP.HCM.

Đối với cầu thay phà Cát Lái, Đồng Nai cũng kiến nghị thực hiện đầu tư xây dựng trước năm 2025 để bỏ phà Cát Lái. Tuy nhiên, trong tháng 6 vừa qua, Sở GT-VT TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về phương án kết nối giao thông giữa TP.HCM với tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, theo văn bản do ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM ký, đối với dự án xây cầu thay phà Cát Lái, Sở GT-VT TP.HCM đề xuất xây dựng sau năm 2030, khi tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu – vành đai 3 hoàn thành, đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030). Cùng với đó, đơn vị này cũng đề xuất quy mô xây dựng cầu thay phà Cát Lái là 6 làn xe.

Theo Sở GT-VT TP.HCM, Bộ GT-VT đang tiến hành đầu tư cầu Nhơn Trạch kết nối H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TP.HCM (thuộc dự án thành phần 1A – dự án Xây dựng đường vành đai 3 – TP.HCM) với quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Như vậy sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa H.Nhơn Trạch với TP.Thủ Đức.

Đối với dự án cầu Phú Mỹ 2, Sở GT-VT TP.HCM cũng đề xuất quy mô xây dựng chỉ với 6 làn xe. Theo lý giải của Sở GT-VT TP.HCM, việc xác định số làn xe các cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai đã được nghiên cứu, tính toán trên cơ sở dự báo và phân bổ lưu lượng giao thông theo các hướng kết nối giữa 2 địa phương. Tại H.Nhơn Trạch đã dự kiến bố trí 4 cầu kết nối với TP.HCM gồm 2 cầu: Bình Khánh – Phước Khánh (thuộc dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành), cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án 1A, đường vành đai 3 – TP.HCM) và bổ sung cầu thay phà Cát Lái (6 làn xe).

Ngoài ra, theo quy hoạch được duyệt, đường Hoàng Quốc Việt, phía TP.HCM có lộ giới 30m, hiện trạng các nhà cao tầng đã xây dựng dọc 2 bên. Do đó, việc mở rộng lộ giới tuyến đường này để đảm bảo 8 làn xe như đề xuất của Đồng Nai là không khả thi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0914 297 695