Chủ tịch HĐND TPHCM: Dự án thành phần 2 đường Vành đai 3 phải đảm bảo đúng tiến độ

Chủ tịch HĐND TPHCM: Dự án thành phần 2 đường Vành đai 3 phải đảm bảo đúng tiến độ

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu, dự án nhanh hay chậm phụ thuộc các sở, ngành. Nếu có khó khăn vướng mắc cần phải giải quyết ngay thì gọi điện trực tiếp chứ không chờ văn bản. Trước ngày 30-6, phải đảm bảo bàn giao mặt bằng như đã cam kết với Thủ tướng.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng đại diện các sở ngành giám sát tiến độ triển khai Dự án thành phần 2 đường Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Chiều 10-3, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM cùng đại diện các sở ngành giám sát tiến độ triển khai dự án thành phần 2- Bồi thường, hỗ trợ tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM tại phường Long Bình, TP Thủ Đức, TPHCM.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG

Phát biểu tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, dự án Vành đai 3 TPHCM là một trong những dự án trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội thông qua quyết định chủ trương đầu tư. Đây là dự án có tầm quan trọng đặc biệt trong việc kết nối hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng, tạo không gian, động lực phát triển kinh tế – xã hội TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với tầm quan trọng như vậy, công tác thẩm định hồ sơ và hỗ trợ tái định cư (trước trong và sau) phải được hết sức quan tâm, theo dõi kịp thời để hỗ trợ người dân khi gặp khó khăn, vướng mắc chứ không phải đưa người dân đến khu tái định cư là xong.

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án như đã cam kết, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu TP Thủ Đức chủ động phối hợp với các sở ngành để tháo gỡ thủ tục pháp lý thu hồi đất, đối với các sở ngành cùng phối hợp Thủ Đức hỗ trợ xử lý kịp thời những khó khăn các địa phương có dự án đi qua không riêng gì TP Thủ Đức. Dự án nhanh hay chậm phụ thuộc các sở, ngành. Nếu có khó khăn vướng mắc cần phải giải quyết ngay thì gọi điện trực tiếp chứ không chờ văn bản. Bằng mọi giá dự án không được phép chậm, trước ngày 30-6 đảm bảo bàn giao mặt bằng như đã cam kết với Thủ tướng.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM, chương trình giám sát của HĐND về dự án này sẽ giám sát trực tiếp các sở, ngành và các đơn vị liên quan. Giám sát những kiến nghị của TP Thủ Đức đối với các sở, ban, ngành xử lý như thế nào và ngược lại. Do vậy, TP Thủ Đức phải chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành nhằm hỗ trợ, tháo gỡ về thủ tục pháp lý liên quan dự án. Đối với các sở, ban, ngành phối hợp hỗ trợ các địa phương có dự án đi qua nhằm giải quyết nhanh vướng mắc, đảm bảo dự án thực hiện đúng tiến độ như cam kết. Trong quá trình xử lý cái gì chưa thông, chưa hiểu gọi điện xử lý ngay chứ không chờ văn bản đến mới xử lý.

Báo cáo tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Anh Tứ cho biết, đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức dài khoảng 14,7km với diện tích thu hồi khoảng 139ha, dự kiến khoảng 664 trường hợp bị ảnh hưởng (trong đó có 16 tổ chức). Tuyến 1A đi qua phường Long Trường và tuyến còn lại đi qua 4 phường gồm phường Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình có 592 trường hợp bị ảnh hưởng (trong đó có 16 tổ chức).

Về tiến độ thực hiện, dự án thành phần 1A thuộc dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, giai đoạn 1, thuộc đường Vành đai 3 (do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư) cơ bản hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của 72 hồ sơ/96 thửa đất bị ảnh hưởng và 1 tổ chức; chi trả 67 hồ sơ, đạt tỷ lệ 88,89% (còn lại 5 trường hợp chưa chi trả, trong đó, 2 trường hợp phường tạm đứng tên; 1 trường hợp đang bổ sung thủ tục phân chia di sản thừa kế và 2 trường hợp đang làm thủ tục ủy quyền theo quy định); đã thu hồi mặt bằng 70/72 hồ sơ với diện tích 33,96ha/35,72ha, đạt tỷ 95%.

Đối với Dự án Thành phần 2, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM, tại TP Thủ Đức do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM làm chủ đầu tư. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi: 99,8ha, có khoảng 595 trường hợp bị ảnh hưởng (bao gồm 16 tổ chức). Cụ thể, phường Long Trường (175.390m, dài 2.031m), phường Trường Thạnh (179.182,9m, dài 2.190m), phường Long Thạnh Mỹ (139.877,1m, dài 1.667m). Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 8.456 tỷ đồng.

Về phương án giải quyết tái định cư, tạm cư, quỹ tái định cư bố trí cho dự án dự kiến 239 nền tại khu tái định cư Long Bình – Long Thạnh Mỹ dùng để bố trí cho các trường hợp đủ điều kiện tái định cư và 150 căn chung cư C8, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức để sử dụng bố trí tái định cư cho các trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất ở, giải tỏa trắng và không còn nơi ở nào khác.

Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng đã phối hợp với các phường, đơn vị tư vấn tổ chức khảo sát 117 vị trí trong dự án cần thẩm định giá. Hiện nay, đơn vị tư vấn đã thực hiện khảo sát thông tin thị trường, đang hoàn chỉnh chứng thư để trình UBND TP Thủ Đức nghiệm thu trước khi đề xuất hệ số điều chỉnh giá đất trình Sở TN-MT.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai 3 qua TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Do đặc thù của tuyến đường Vành đai 3 đi qua địa bàn TP Thủ Đức có 2/3 số lượng hồ sơ là nhà ở, đất ở nên việc thu thập pháp lý, xác minh, xác nhận nguồn gốc mất nhiều thời gian hơn đối với hồ sơ đất nông nghiệp và phần lớn các hộ nhận chuyển nhượng bằng giấy tay không cung cấp được thông tin thời gian sử dụng đất chỉ có thời gian nhận chuyển nhượng, không kê khai nguồn gốc đất được sử dụng ổn định, liên tục từ năm 1975. Do đó, các phường cần nhiều thời gian trích lục các tài liệu địa chính có liên quan làm cơ sở pháp lý cho việc xác nhận.

Một số trường hợp đất đã được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, sau đó tự san lấp, phân nhỏ, lẻ, có trường hợp xây dựng nhà không phép và bán bằng giấy tay qua nhiều người sau ngày 1-7-2004 (thường là người động nghèo), gây khó khăn trong công tác điều tra, xác minh, xác nhận nguồn gốc và xác lập đối tượng đứng tên hồ sơ bồi thường (xác nhận cho chủ mới hay cho chủ cũ và cho tách hay không cho tách hồ sơ bồi thường). Hiện nay một số trường hợp đã nộp đơn tranh chấp tại địa phương.

 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai 3 qua TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Để đảm bảo tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án, UBND TP Thủ Đức kiến nghị UBND TPHCM, Ban Chỉ huy dự án Thành phần 2, các sở, ngành xem xét, giải quyết về đối tượng đứng tên hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng như các điều kiện kèm theo đối với các trường hợp mua bán chia tách nhà ở, đất ở sau ngày 1-7-2004 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người có đất ở, nhà ở bị thu hồi ổn định cuộc sống, đồng thuận với chủ trương chính sách của dự án, thuận lợi trong công tác vận động, thu hồi mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công của dự án.

Các cơ quan xem xét hướng dẫn phạm vi xác minh việc “không còn nơi ở nào khác” để giải quyết bán căn hộ chung cư đối với các trường hợp giải tỏa toàn bộ, không đủ điều kiện tái định cư…

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0914 297 695