Theo ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, năm 2019, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Điều tra, đánh giá thực trạng hoạt động và đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương”. Đến nay, kế hoạch và giải pháp đã có, thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh việc di dời nhà máy khỏi khu dân cư.

Dân mừng, doanh nghiệp trăn trở

Nhiều hộ dân tại khu phố 9 (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) nói khi nghe thông tin về việc tỉnh sẽ di dời các DN trong khu dân cư, họ rất mừng. Bởi các hộ dân nơi đây từ lâu đã bức xúc liên quan đến việc thường xuyên xả khói, bụi kèm theo mùi hôi của Công ty TNHH Shijar Việt Nam (đường Nguyễn Thái Bình, khu phố 9, phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một chuyên sản xuất gạch men. Họ lo lắng trẻ em nếu hít nhiều khói bụi sẽ mắc các bệnh về hô hấp.

“Mặc dù các ngành chức năng nhiều lần xuống làm việc và đề nghị DN này khắc phục hậu quả nhưng lâu lâu sự việc vẫn tái diễn. Do đó, khi nghe thông tin đẩy nhanh việc di dời các DN trong khu dân cư, chúng tôi rất đồng tình ủng hộ” – anh Nguyễn Văn Lý, một hộ dân bị ảnh hưởng, nói.

Theo anh Lý, ngoài vấn đề về môi trường thì việc những nhà máy sản xuất giữa khu dân cư còn tiềm ẩn nhiều nỗi lo. Trong đó, đáng kể nhất là an toàn cháy nổ, an toàn giao thông (xe tải ra vào thường xuyên) và an ninh trật tự.

Việc di dời các DN sản xuất ra khỏi khu dân cư, quy tụ sản xuất trong các khu, cụm công nghiệp là cần thiết, song đề án này cũng khiến không ít DN băn khoăn. Ông Vương Siêu Tín, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương, cho biết toàn tỉnh hiện có khoảng 60 DN hoạt động trong lĩnh vực gốm sứ, tập trung chủ yếu ở TP Thuận An và thị xã Tân Uyên. “Là nghề đặc thù đòi hỏi công nhân phải có tay nghề, nên khi di dời vào các KCN điều lo lắng của DN là không có người làm, chi phí bỏ ra di chuyển nhà xưởng cũng là vấn đề nan giải” – ông Vương Siêu Tín nói và đề nghị tỉnh Bình Dương phải có thông tin cụ thể trong hỗ trợ DN. Ông Tín cũng đề nghị đối với quỹ đất DN đang sản xuất phải di dời, tỉnh Bình Dương cần có hướng dẫn chuyển đổi công năng.

Cũng trăn trở về nguồn lao động sản xuất khi di dời, bà Trương Thị Thúy Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương, cho rằng hiện công nhân đã ổn định chỗ ở, khi chuyển đến nơi mới, họ khó di chuyển theo DN, mà đây là vấn đề cốt lõi sống còn của DN. “Nếu ồ ạt di chuyển DN sản xuất trong một thời điểm, sự giành giật công nhân giữa các DN sẽ xảy ra. Khi đó, DN nhỏ sẽ rất khó khăn. Do đó, UBND tỉnh cũng cần dàn trải trên một khoảng thời gian dài. Những quỹ đất cho DN di dời cũng nên quy hoạch theo ngành nghề để hỗ trợ nhau cùng hình thành chuỗi cung ứng trong tương lai” – bà Liên kiến nghị.